Bạn đang muốn trồng mai vàng cho vườn nhà hoặc dùng để kinh doanh vào mỗi dịp Tết. Tuy nhiên, bạn không có nhiều kinh nghiệm về cách trồng mai vàng để cây phát triển tốt cũng như ra hoa đúng dịp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách trồng cây mai vàng con nhanh lớn và dễ dàng.

Trồng mai khi nào tốt nhất?

Trước khi tiến hành trồng mai, bạn cần tìm hiểu thời gian trồng thích hợp để cây phát triển tốt nhất. Cây mai là loại cây thích hợp sinh trưởng trong môi trường khí hậu nóng ẩm. Thời gian trồng mai tốt nhất thường vào cuối mùa khô và đầu mùa mưa, lúc cây rụng lá và ở trong giai đoạn ngủ. Khi bắt đầu mùa mưa, cây sẽ nảy lộc mới. Nhiệt độ thích hợp khi trồng là từ 25°C – 30°C, do đó, bạn nên trồng mai trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 2. Nếu có nguồn nước tưới đủ, bạn có thể trồng mai vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm.

Chuẩn bị trồng cây mai

Chọn giống

Để cây mai sinh trưởng tốt và tránh sâu bệnh, việc chọn cây giống khỏe mạnh là rất quan trọng. Cây giống tốt là nền tảng để cây phát triển tốt sau này.

Mật độ trồng

Mật độ trồng cây mai phụ thuộc vào mục đích trồng cây của bạn: cung cấp cho nhà vườn khác, trồng cây nghệ thuật, trồng cây bán Tết… Đảm bảo cây được phát triển tốt nhất mà không ảnh hưởng đến quy trình sản xuất.

Chuẩn bị đất trồng

Dù trồng mai trong chậu hay dưới đất, bạn đều cần chuẩn bị đất trồng phù hợp. Đất phải tơi xốp, giữ ẩm tốt để tránh cây bị khô hạn. Tránh trồng ở những nơi dễ bị ngập nước hoặc thoát nước kém. Vị trí trồng mai cần thông thoáng, có ánh nắng và không trồng cây quá gần nhau để ánh sáng không bị che lấp giữa các cây. Khoảng cách tốt nhất giữa các cây là 1m.

Cách trồng mai con vào chậu đơn giản

Nếu trồng mai trong chậu, bạn cần chuẩn bị đất trồng tương tự như đất vườn. Chọn chậu trồng cây có chiều sâu để rễ cây phát triển tốt. Khi trồng, rễ cây cần cách đáy chậu khoảng 20cm. Khoảng 2 năm, bạn cần thay chậu một lần để cây có không gian phát triển tốt nhất. Đặt lớp lót sỏi và đá cuội dưới đáy chậu để đất được thông thoáng, không bị ứ đọng nước. Tránh để chậu mai trực tiếp dưới đất để ngăn côn trùng xâm nhập làm hỏng rễ và gốc cây.

Hướng dẫn cách trồng mai trực tiếp xuống đất

Khi trồng mai trực tiếp xuống đất, chọn nơi có đất tơi xốp, đất thịt nhẹ có nhiều mùn, không bị chua, phèn hoặc nhiễm mặn. Có thể sử dụng xơ dừa, phân chuồng trộn với đất. Nếu trồng ở nơi đất thấp, đánh vồng cao để tránh ngập nước. Sau khi đào hố và bón lót, lấp đất ⅔ hố, sau đó trồng cây và dùng lá hoặc rơm giữ độ ẩm cho cây.

=====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về mai vàng có bao nhiêu loại

Các bước trồng cây mai con

Chuẩn bị đất trồng: Sử dụng cuốc, xẻng để trộn đất với phân đều trước khi tạo hố trồng.

Tạo hố trồng cây: Hố đất có độ sâu khoảng 20cm, đường kính to hơn bầu cây một chút.

Tiến hành trồng cây: Kiểm tra cây con, đảm bảo không bị bệnh, rễ không hỏng. Cắt lớp nilon bao quanh bầu đất và đặt cây vào hố, lấp đất lên gốc cao từ 2 – 3 cm, nén chặt.

Lấp đất: Phủ đất đã trộn phân hữu cơ lên gốc cây, nén chặt.

Không có mô tả.

Hướng dẫn cách chăm sóc mai

Tưới nước

Tưới cây vào buổi sáng hoặc cách ngày một lần nếu trồng trên nền đất trong những ngày nắng. Trong mùa mưa, không cần tưới nhưng đảm bảo nước thoát tốt, tránh ngập úng. Nếu trồng mai trong chậu, tưới nước 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và chiều.

Bón phân

Khoảng 20 ngày sau khi trồng mai vàng ở bến tre bắt đầu ra rễ mới, bạn có thể bón thúc cho cây bằng phân hữu cơ, phân NPK hay phân đầu trâu. Nếu cây to, tăng lượng phân bón và giãn cách thời gian bón. Phân được rải xung quanh gốc cây và tưới đẫm nước.

Cắt tỉa và tạo dáng

Cắt tỉa cành và tạo dáng cho mai cần thiết để cây ra nhiều cành và loại bỏ cành yếu. Cắt tỉa cành khoảng 2 tháng/lần. Sử dụng kéo cắt tỉa cành, hoặc máy cắt tỉa kết hợp với cần dài cho thuận tiện. Chỉ tỉa những cành bị sâu bệnh, cành mọc dày không tạo thành tán. Tạo dáng cho mai theo các dáng đa dạng như tán cây thông, tán cây nấm hoặc bonsai, phổ biến nhất là dáng bonsai hoặc cây thông.

Lặt lá để hoa ra đúng dịp Tết

Tiến hành lặt lá từ khoảng ngày 10 tháng 12 âm lịch, dựa vào thời tiết để lặt lá thích hợp. Nếu nửa tháng còn lại của năm thời tiết ấm áp, lặt lá muộn để cây không ra hoa sớm. Nếu trời lạnh và mưa nhiều, lặt lá sớm để cây nở hoa đúng dịp.

Cách phòng trừ sâu bệnh cho cây

Phòng trừ sâu bệnh là công việc quan trọng khi chăm sóc cây mai. Đối với cây mai, thường gặp các loại sâu cắn lá, sâu đục thân, nhện đỏ, rệp… Có thể diệt trừ bằng phương pháp thủ công như bắt bằng tay, sử dụng phương pháp dân gian. Đối với nhà vườn lớn, sử dụng các chế phẩm sinh học để loại bỏ sâu bệnh.

Tổng hợp các hướng dẫn trên hy vọng sẽ giúp bạn trồng và chăm sóc mai hiệu quả, giúp cây mai luôn tươi tốt và ra hoa đúng dịp Tết.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.