Việc chăm sóc cây mai vàng không chỉ dừng lại ở giai đoạn trồng và phát triển, mà còn kéo dài qua nhiều năm để duy trì và cải thiện chất lượng hoa. Từ khi trồng đến khi cây mai vàng ra hoa, chúng ta cần tập trung vào việc tạo bộ rễ, thân chính và bộ khung cành lá. Tuy nhiên, nếu để cây tự phát triển, sẽ xuất hiện hiện tượng cành không đồng đều, ảnh hưởng đến sự ra hoa và sức khỏe tổng thể của cây. Để giải quyết vấn đề này, việc cắt tỉa cành và chăm sóc hoa mai bến tre đúng cách là điều cần thiết.

Cắt Tỉa Cành Mai Vàng

Định Hình Dáng Thế

Đối với các cây đã định hình dạng thế, việc cắt tỉa là cần thiết để duy trì dáng thế đã chọn. Chúng ta cần sử dụng cưa cắt cành cho các cành lớn, và kéo cắt cành cho các cành nhỏ hơn. Vết cắt phải phẳng và nhẵn, sau đó bôi keo liền sẹo để cây mau lành và chống vi sinh vật gây bệnh xâm nhập.

Kỹ Thuật Cắt Tỉa

Đối Với Cành Lớn: Sử dụng cưa cắt cành, cắt tại vị trí đã định, sau đó bôi keo liền sẹo.

Đối Với Cành Nhỏ: Sử dụng kéo cắt cành để cắt tỉa. Đối với cành vượt, cắt sát gốc cành để loại bỏ. Khi cắt, chú ý để mắt ngủ sát nách lá theo hướng mong muốn, vị trí cắt cách mắt ít nhất 1 cm.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về mai vàng giống mua ở đâu

Chăm Bón Cây Mai Vàng Sau Tết

Tưới Nước và Phân Bón

Tưới Nước: Cần tưới đủ nước cho cây. Nếu hoa chưa bung vỏ lụa vào "tết ông Táo," cần xiết nước (ngưng tưới) và đem phơi nắng. Sau vài ngày, tưới thật đẫm lại bằng nước ấm và phun phân bón lá để kích thích ra hoa sớm.

Phân Bón: Nếu hoa đã bung vỏ lụa trước "tết Ông Táo," pha 10 – 20 gam phân urê/10 lít nước để tưới. Đồng thời, cần tưới nước lạnh và che nắng để điều chỉnh thời gian nở hoa.

Điều Chỉnh Thời Gian Nở Hoa

Trong những năm nhuận, thường mai sẽ nở sớm hơn. Do đó, cần kéo dài thời gian bón phân và tưới nước so với các năm thường để điều chỉnh thời gian ra hoa. Từ cuối tháng 11, nếu có mưa không bình thường, cần chủ động làm dàn che hoặc phủ nilon để tránh mưa.

Bảo Quản Chậu Mai

Để chậu mai nơi thoáng mát, đủ sáng, tránh gần quạt hay chỗ có gió lùa vì sẽ làm mai mất nước nhiều, rụng hoa và nụ sớm.

Tránh đặt mai ở nơi quá tối, thiếu ánh sáng để mai quang hợp.

Không nên để mai gần bóng đèn có công suất lớn vì sẽ thừa sáng và nhiệt độ cao, làm mai nở nhanh và chóng tàn.

Chăm Bón Cây Mai Vàng Sau Tết Nguyên Đán

Chăm Sóc Ban Đầu

Sau tết, cần cắt bỏ hết các chùm hoa đang nở và búp hoa chưa nở. Chỉ nên cắt giữa cuống hoa hoặc cuống búp hoa, lưu lại cọng đài hoa để tạo chồi mới.

Đối với cây mai trong nhà, mang ra ngoài trời nơi có nắng sớm chiếu vào trước khi cắt nụ và hoa còn lại.

Uốn Nắn Cành

Sử dụng cọc cắm, lạt chẻ từ tre non hoặc dây kim loại mềm để uốn nắn cành. Sau khoảng ba tháng, có thể gỡ bỏ dây quấn để tránh tạo lằn trên vỏ cành.

Cắt bỏ nhánh quá dài và các chỗ nhánh quá dầy để tạo dáng cân đối.

Không có mô tả.

Cắt Tỉa và Xử Lý Chồi

Khi cắt tỉa, lưu lại ít nhất hai mắt lá trên nhánh cành, và cắt cách mắt lá khoảng 5 mm để chồi mới mọc ra hai chồi mới.

Không nên giữ hoa để lấy hạt giống trên cây mai già vì sẽ làm cây mất sức. Nên lấy hạt giống từ cây mai trẻ trung.

Chỉnh Sửa Dáng Cây

Nếu muốn tạo dáng cây, cắt bỏ phần thân trên, chọn chồi khỏe hoặc nút lá để thay thế. Điểm cắt phải cách chồi hoặc nút lá thay thế khoảng 5 – 10 mm.

Phun Thuốc Kích Thích Sinh Trưởng

Sử dụng loại Atonic hoặc Mega 9/1/1 để phun lá, mỗi lần cách nhau 7 – 10 ngày.

Dùng phân vi sinh hữu cơ hòa tan với nước tưới vào gốc để chồi mau phát triển, hạn chế phân vô cơ.

Phòng Trừ Sâu Bệnh

Theo dõi sâu bọ và ong nhỏ cắn lá. Trong giai đoạn các giống mai ở việt nam mọc lá non, liên tục xịt thuốc trừ sâu.

Thay đất hoặc chậu cho mai sau khi cắt tỉa. Nếu cắt tỉa nhiều, chờ hơn một tháng mới thay đất hoặc chậu.

Chăm sóc cây mai vàng là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ. Việc cắt tỉa cành và chăm bón đúng cách sẽ giúp cây mai phát triển khỏe mạnh và ra hoa đẹp vào mùa Tết Nguyên đán.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.